4/12/2553

การรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์ 2




การรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยแม้จะใช้เครื่องเลเซอร์ชั้นยอดหรือแม้แต่

เลเซอร์ที่ผ่านการการันตีจาก FDA หรือองค์การอาหารยาและของสหรัฐอเมริกาก็ตาม

หมอหลายคนคงรู้สึกเช่นเดียวกันหลังจากต้องพยายามทำให้ฝ้าของคนไข้หายไป

แล้วกลับพบว่า ฝ้าเข้มกว่าเดิมหรือไม่จางเลย


จำได้ว่าตอนเรียนกับอาจารย์นิวัติ ดูงานของท่านเหมือนเป็นเรื่องง่าย เวลาท่านทำเลเซอร์

ก็ดูสบายๆ ขยับมือไปมาแล้วผลก็ออกมาน่าพอใจ พิสูจน์ได้จากรูปถ่ายที่ได้มาตราฐาน

พอมาทำงานนี้ด้วยตัวเองจึงรู้ว่า


1. การขยับของมือหรือ Hand Skill มีผลต่อผลรับที่เกิดขึ้นอย่างมาก
เราไม่สามารถนั่งข้างอาจารย์ หรืออ่านตำราหรือคู่มือเครื่อง แล้วสามารถทำเลียนแบบได้
ทำให้ผลลัพท์ไม่ค่อยแน่นอนในช่วงแรกของการใช้ ดังนั้นเวลาที่เรียกว่า ระยะเวลาเรียนรู้หรือ Learning curve จึงจำเป็นต่อการทำเลเซอร์มากพอควร (คล้ายการผ่าตัด)
เนื่องจากเราไม่สามารถมองเห็นลำแสงเลเซอร์เพราะความเร็วของแสงเลเซอร์ปัจจุบันเป็น 5- 10 นาโนของวินาทีซึ่งเร็วมากเพื่อให้ทำลายจุดที่ต้องการโดยมีความร้อนหรืออันตรายต่อเนื้อเยื่อใกล้เคียงน้อยที่สุด อีกทั้งตำราหรือรายงานการวิจัยมักไม่ได้ระบุรายละเอียดส่วนนี้ไว้ แพทย์จึงต้องเรียนและพัฒนาเทคนิค-สไตล์ของตัวเองขึ้นมา


2. การสังเกตุและบันทึก ก่อน-ขณะทำ-หลังทำเลเซอร์ ว่าผิวหนังและรอยโรคมีการเปลี่ยนแปลง อย่างไร เป็นเื่รื่องสำคัญมาก รวมถึงถ่ายภาพก่อนทำหัตถการและติดตามผล ไม่งั้นเราจะไม่สามารถพัฒนาฝีมือและใช้ประโยชน์ของเลเซอร์ชนิดนั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


โชคดีที่มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำและชี้แนะ แม้จะผ่านการเรียนกับท่านไปแล้วยังสามารถส่งรูปและประวัติคนไข้มาปรึกษาได้ จึงยิ่งทำให้รู้สึกว่าความรู้และประสบการณ์ที่อาจารย์สั่งสมมานั้นคงมากมาย
จนตอบคำถามศิษย์ได้ทุกเรื่อง ( อาจารย์น่ารักและใจดีมากค่ะ)
ดังนั้นการไปร่วมงานประชุมและแลกเปลื่ยนประสบการณ์กับแพทย์ท่านอื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพ ตอนนี้กำลังจะมีงานประชุม ADLAS ครั้งที่ 3 28-29/5/2010 ที่ประเทศสิงคโปร์ ณ Resort World Sentosa ศุนย์ประชุม โรงแรม ซึ่งรวมเอาสวนสนุกใหม่ล่าสุดของเอเชียไว้ด้วย นั่นคือ
Universal Studio นั่นเอง เคยไปสวนสนุกยูนิเวอร์แซลแห่งแรกที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกากับพี่สาวอีกสองคน เมื่อปี 2538 จำได้ว่าสนุกที่สุดในชีวิต และมีโอกาศไปสวนสนุกนี้อีกครั้งที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ปี 2552 ที่ผ่านมา คนเยอะมาก 1 วันได้เล่นเครื่องเล่นอย่างเดียว(รอคิวสองชั่วโมง) คือ Juressic Park ทำให้เข็ดสวนสนุกญี่ปุ่นไปเลย
( รอบนี้ที่สิงคโปร์จะขอแวะไปลองดูซักหน่อยไม่รู้คนเยอะ หรือปล่าว ตามประสาคนรักสวนสนุก....)

งาน ADLAS นี้รวมหมอที่มีประสบการณ์การใช้เลเซอร์ไว้ด้วยกัน (มีอาจารย์นิวัติเป็นหนึ่งในกรรมการของสมาคมด้วย) ได้ความรู้อะไรใหม่ๆจะมาเล่าสู่กันฟัง..นะคะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น