3/09/2553

สิว..เห่อ




สิวเป็นโรคหรือปัญหาของต่อมไขมันของผิวหนังที่พบบ่อยที่สุด
สิวในผู้หญิงมักพบในอายุช่วง 14-17 ปี และในผู้ชายช่วงอายุ 16-19 ปี โดยที่ในช่วงวัยรุ่น ผู้ชายจะเป็นสิวมากกว่าผู้หญิง แต่ในวัยผู้ใหญ่กลับพบว่าผู้หญิงเป็นสิวมากกว่าผู้ชาย หลังอายุ 25 ปี ผู้ชายร้อยละ 5 ผู้หญิงร้อยละ 12 จะยังคงเป็นสิว


สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคสิว
มีหลายอย่าง ได้แก่
1. ความผิดปกติของการหลุดลอกของเซลล์ในท่อรูขุมขน ทำให้เกิดไขมันอุดตันเป็นก้อน เรียกว่า
“คอมีโดน”(comedone)
2. เชื้อแบคทีเรียในผิวหนัง คือที่เรียกว่า P. Acne ทำให้เกิดสิวอักเสบ เพราะมันจะหลั่งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบบวมแดง ในบริเวณที่มีไขมันอุดตัน
3. ฮอร์โมนแอนโดรเจน (androgen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่พบได้ทั้งในชายและหญิง ทำให้ต่อมไขมันที่ผิวหนังโตขึ้น และทำงานหลั่งไขมันมากขึ้น ฮอร์โมนตัวนี้มีระดับสูงในวัยรุ่น ทำให้วัยรุ่นเป็นสิวมาก
4. ฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง เมื่อมีประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนตัวนี้ในร่างกาย ดังนั้น ในผู้หญิงบางคนจะพบว่ามีสิวเห่อและสิวหายเป็นระยะๆ ของรอบเดือนพันธุกรรม


สาเหตุทำให้สิวเห่อ หรือ สิวอักเสบเป็นมากขึ้น
1. ความเครียด ภาวะที่ร่างกายอดนอน หรือนอนดึก หรือสตรีในขณะมีประจำเดือน จะมีการหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้น อีกทั้งความต้านทานของร่างกายจะลดต่ำลง ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตมากขึ้น
2. การบีบ การแกะ การขัดถูสิว ตลอดจนการล้างหน้าบ่อยๆ เช็ดหน้าแรงๆ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามได้
3. ปัจจัยจากภายนอกร่างกาย
สำหรับผู้ที่ผ่านพ้นวัยรุ่นไปแล้วยังคงเป็นสิว มักเกิดจากปัจจัยภายนอก
เช่น สารเคมีในสบู่บางชนิด ครีมบำรุงผิว น้ำมัน และโลชันบางชนิด สารสตีรอยด์ทั้งชนิดทาและชนิดกิน ยากินที่ก่อสิว ได้แก่ ฮอร์โมนต่างๆ ยาที่มีส่วนผสมของเกลือโบรไมด์ ไอโอไดด์ เช่น ยาแก้ไอบางขนาน เป็นต้น

1 ความคิดเห็น: